Hưởng ứng sở thích du lịch xin post tiếp bài để mọi người tham khảo (mà hình như ko có ai post thêm bài trong chuyên mục này nhỉ?)
Cuối tuần trước mình có chuyến đi trở lại Tây Bắc, đích đến
của chuyến đi là Mường Tè một huyện vùng cao của tỉnh Lai Châu, nơi đầu nguồn
sông Đà và là huyện nghèo nhất VN.
Mình đi công tác Sơn La nên kết hợp đi du lịch để khám phá Mường Tè.
Xin làm phóng sự bắt đầu từ Sơn La.
Xuất phát từ Sơn La vào lúc 2h chiều ngày thứ 6 đến 6h chiều thì đến tp Điện
Biên Phủ, tắm rửa nghỉ ngơi, uống rượu với mấy chú em tại Điện Biên. Qua cuộc
rượu được một chú giới thiệu bạn đang làm Trưởng Bưu điện Huyện Mường Tè - mừng
quá đúng là gặp được thổ dân, người mình đang cần. Xin ngay số điện thoại để
thuận tiện cho việc liên hệ trên đường đi.
Sáng thứ 7 ngủ dậy ăn sáng và bắt đầu xuất phát từ Điện Biên Phủ với thành phần:
mình, 2 đồng chí đồng nghiệp của CN Sơn La và một tài xế. Phương tiện là xe
Pagero chuyên dụng của NH.
Lộ trình: Điện Biên Phủ - Mường Lay; 101km. Mường Lay là thị xã cũ của tỉnh Lai
Châu. Hành trình đi qua thị trấn Mường Chà, đèo Cò Chạy, đèo Ma Thì Hồ, trên đường
đi gặp 2 điểm bị sạt núi, đoàn xe phải tạm dừng khoảng 30 phút mỗi điểm để các
đơn vị thi công bạt thêm vào núi đề phòng lở tiếp. Nhìn những xe ủi nằm trên
lưng chừng núi mà run, bên kia là vực, chỉ mong xe nhanh chóng đi qua.
Một đoạn sạt đường, phải thi công lại từ trên để bạt hẳn núi ko lại sạt tiếp.
Đến thị trấn Mường Lay khoảng 11h30, đây gần như là một thị trấn rất kém phát
triển, vì hầu hết dân cư đã chuyển dịch về Điện biên phủ và thị xã Lai Châu mới.
Đường đi trong thị trấn mà đá rơi và bùn đất ngổn ngang, đá bùn có thể rơi và lấp
cả nhà của dân, đi một đoạn lại có biển hiệu thô sơ: chú ý đá rơi; dừng lại nổ mìn,
nhìn mà phát khiếp.
Đường đi trong thị xã Mường Lay
Biển hiệu này thường xuyên gặp trên đường vào Mường Tè.
Cuối thị trấn Mường Lay là cầu Hang Tôm: đây là một cây cầu do Trung Quốc xây dựng
và được coi là to nhất Đông Dương hồi bấy giờ. Hiện nay cầu Hang Tôm mới đang
được xây dựng vì trong thời gian tới khi Thủy điện Sơn La vận hành thì cầu Hàng
Tôm cũ sẽ bị ngập hoàn toàn trong lòng hồ thủy điện. Nhìn trụ cầu mới mà thấy
thật là khủng khiếp.
Tiếp đến là đường vào Mường Tè qua cầu Lai Hà, đây cũng là một cầu treo tương đối
lớn, nhìn hơi cũ nát rung rinh nhưng xe 30 tấn vẫn chạy qua vè vè, phía dưới là
dòng sông Đà đục ngầu và hung dữ.
Cầu Hang Tôm cũ.
Từ cầu Lai Hà vào đến Mường Tè là 91km, đây là con người độc đạo và hiểm trở bậc
nhất VN, để vào đến Mường Tè thì dự kiến phải đi mất 4-5h, còn nếu tắc đường
thì có khi phải mất cả ngày mới vào đến nơi.
Cầu Lai Hà
Thời điểm mình đi là sau vụ sạt lở đất, lũ cuốn tại Tây Bắc là 20 ngày nên chứng
tích bên đường vẫn còn rất nhiều.
Có rất nhiều ảnh chụp trên đường (khoảng 1.500 ảnh) sẽ post cho mọi người thưởng
thức sau. Tranh thủ post tạm như thế đã, sẽ post tiếp đoạn nguy hiểm sau.
Nếu muốn tiếp tục thì ủng hộ tý để mình thêm phần hứng khởi nhé.
Cuối tuần trước mình có chuyến đi trở lại Tây Bắc, đích đến
của chuyến đi là Mường Tè một huyện vùng cao của tỉnh Lai Châu, nơi đầu nguồn
sông Đà và là huyện nghèo nhất VN.
Mình đi công tác Sơn La nên kết hợp đi du lịch để khám phá Mường Tè.
Xin làm phóng sự bắt đầu từ Sơn La.
Xuất phát từ Sơn La vào lúc 2h chiều ngày thứ 6 đến 6h chiều thì đến tp Điện
Biên Phủ, tắm rửa nghỉ ngơi, uống rượu với mấy chú em tại Điện Biên. Qua cuộc
rượu được một chú giới thiệu bạn đang làm Trưởng Bưu điện Huyện Mường Tè - mừng
quá đúng là gặp được thổ dân, người mình đang cần. Xin ngay số điện thoại để
thuận tiện cho việc liên hệ trên đường đi.
Sáng thứ 7 ngủ dậy ăn sáng và bắt đầu xuất phát từ Điện Biên Phủ với thành phần:
mình, 2 đồng chí đồng nghiệp của CN Sơn La và một tài xế. Phương tiện là xe
Pagero chuyên dụng của NH.
Lộ trình: Điện Biên Phủ - Mường Lay; 101km. Mường Lay là thị xã cũ của tỉnh Lai
Châu. Hành trình đi qua thị trấn Mường Chà, đèo Cò Chạy, đèo Ma Thì Hồ, trên đường
đi gặp 2 điểm bị sạt núi, đoàn xe phải tạm dừng khoảng 30 phút mỗi điểm để các
đơn vị thi công bạt thêm vào núi đề phòng lở tiếp. Nhìn những xe ủi nằm trên
lưng chừng núi mà run, bên kia là vực, chỉ mong xe nhanh chóng đi qua.
Một đoạn sạt đường, phải thi công lại từ trên để bạt hẳn núi ko lại sạt tiếp.
Đến thị trấn Mường Lay khoảng 11h30, đây gần như là một thị trấn rất kém phát
triển, vì hầu hết dân cư đã chuyển dịch về Điện biên phủ và thị xã Lai Châu mới.
Đường đi trong thị trấn mà đá rơi và bùn đất ngổn ngang, đá bùn có thể rơi và lấp
cả nhà của dân, đi một đoạn lại có biển hiệu thô sơ: chú ý đá rơi; dừng lại nổ mìn,
nhìn mà phát khiếp.
Đường đi trong thị xã Mường Lay
Biển hiệu này thường xuyên gặp trên đường vào Mường Tè.
Cuối thị trấn Mường Lay là cầu Hang Tôm: đây là một cây cầu do Trung Quốc xây dựng
và được coi là to nhất Đông Dương hồi bấy giờ. Hiện nay cầu Hang Tôm mới đang
được xây dựng vì trong thời gian tới khi Thủy điện Sơn La vận hành thì cầu Hàng
Tôm cũ sẽ bị ngập hoàn toàn trong lòng hồ thủy điện. Nhìn trụ cầu mới mà thấy
thật là khủng khiếp.
Tiếp đến là đường vào Mường Tè qua cầu Lai Hà, đây cũng là một cầu treo tương đối
lớn, nhìn hơi cũ nát rung rinh nhưng xe 30 tấn vẫn chạy qua vè vè, phía dưới là
dòng sông Đà đục ngầu và hung dữ.
Cầu Hang Tôm cũ.
Từ cầu Lai Hà vào đến Mường Tè là 91km, đây là con người độc đạo và hiểm trở bậc
nhất VN, để vào đến Mường Tè thì dự kiến phải đi mất 4-5h, còn nếu tắc đường
thì có khi phải mất cả ngày mới vào đến nơi.
Cầu Lai Hà
Thời điểm mình đi là sau vụ sạt lở đất, lũ cuốn tại Tây Bắc là 20 ngày nên chứng
tích bên đường vẫn còn rất nhiều.
Có rất nhiều ảnh chụp trên đường (khoảng 1.500 ảnh) sẽ post cho mọi người thưởng
thức sau. Tranh thủ post tạm như thế đã, sẽ post tiếp đoạn nguy hiểm sau.
Nếu muốn tiếp tục thì ủng hộ tý để mình thêm phần hứng khởi nhé.
Được sửa bởi haopt ngày 12/9/2009, 12:22; sửa lần 8.