Trong thành phố Bắc Kinh, có nhiều kiến trúc cổ đại đặc sắc, nhưng chỉ có một kiến trúc cổ đại kết hợp đặc sắc các dân tộc Hán, Mãn, Mông Cổ, Tạng, đó là Ung Hoà Cung.
Ung Hoà Cung là một trong những chùa phật giáo Tây Tạng nổi tiếng trên thế giới. Diện tích hơn 60 nghìn mét vuông, có hơn nghìn ngôi điện. Cung Hoà Cung vốn là dinh thự của nhà vua thứ hai của nhà Thanh dựng cho con trai thứ 4 của ông năm 1694. Năm 1723, vị hoàng tử này lên ngôi hoàng đế, dời dinh thự vào Hoàng Cung. Nhà vua cho sửa lại Ung Hoà Cung một nửa làm hành cung, nửa khác tặng cho Lạt ma Chang-gia-hu-tu-cơ-tu làm chùa của Hoàng giáo.
Hoàng giáo là một dòng của Lạt ma giáo, người sáng lập Lạt ma giáo Cha-cơ-ba đi tu từ lúc 8 tuổi, 17 tuổi đến Tây Tạng nghiên cứu Lạt ma giáo, sau này trở thành giáo phái cầm quyền Tây Tạng, vì thành viên của giáo phái này mặc áo vàng, cho nên gọi là “Hoàng giáo”. Cha-cơ-ba có đóng góp to lớn đối với cải cách giáo lý Lạt ma giáo. Đạt Lai và Ban Thiền đều là học trò xuất sắc của Cha-cơ-ba.
Ung Hoà Cung có nhiều cổ vật và kiến trúc cổ, trong đó nổi tiếng nhất là ba cổ vật được coi là “ba tuyệt”.
Một tuyệt là núi năm trăm La Hán ở hậu điện Điện Pháp Luân. Núi cao gần 4 mét, dài hơn 3 mét, do gỗ đàn hương điêu khắc mà thành. Từ xa nhìn bộ điêu khắc này có cảnh rừng yên tĩnh, cây tùng xanh biếc, tháp bảo linh lung, ngôi đình cổ, hang động sâu, nhiều lối đi uốn khúc, thang đá nối liền với cầu nhỏ trên dòng nước suối. Nhìn gần, thủ pháp điêu khắc tỷ mỉ, thế núi nhấp nhô thích đáng. Theo hướng đi của núi, năm trăm la hán ngự trong đó, dù ngoài hình nhỏ, nhưng cái nào cũng tinh xảo, muôn vẻ muôn mặt, rất sinh động, là tác phẩm nghệ thuật quý báu kết hợp tạo hình và nghệ thuật điêu khắc. Đáng tiếc là trải qua chiến tranh, La Hán trên núi chỉ còn 449.
Hai tuyệt là tượng phật Di Lạc trong Các Vạn Phúc. Các Vạn Phúc lại gọi là Lầu Đại Phật, là ngôi điện cao nhất trong Ung Hoà Cung. Nó cao hơn 30 mét, tất cả kiến trúc đều làm bằng gỗ. Nhìn từ bên ngoài, trông như một toà nhà cao 3 tầng, nhưng nhìn bên trong thì là một ngôi điện không có sàn ngăn cách, chính giữa là tượng phật Di Lạc bằng gỗ đàn hương trắng lùng danh thế giới. Tượng phật Vi Lạc này cao 26 mét, trong đó có 8 mét chân dưới mặt đất, 18 mét ở ngoài mặt đất, đường kính 8 mét, cả tượng phật nặng 100 tấn, là tượng độc mộc điêu khắc trên lớn nhất trên thế giới. Năm 1979 tu sửa, người ta phát hiện gỗ đàn hương chôn dưới đất trải qua 200 năm đến nay chất gỗ vẫn cứng rắn và toàn vẹn, thể hiện đầy đủ trình độ cao siêu của nhà nghệ thuật thời cở TQ về công nghệ gỗ điêu khắc và bảo vệ cổ vật.
Ba tuyệt là phật gỗ Đàn trong Lầu chiếu phật. Đây là một bức tượng phật Thích Ca Mau Ni làm bằng đồng. Khám thờ phật từ mặt đất đến thẳng đỉnh nhà, chiếm hai tầng không gian ngôi lầu trên và dưới, trong và ngoài chia thành ba lớp. Khi ánh nắng chiếu vào, tượng phật nghiêm túc. Hai chiếc cột gỗ có điêu khắc con rồng vàng chống đỡ Khám thờ phật, có 99 con rồng xung quanh, khéo léo tuyệt vời.
Ngoài “ba tuyệt ” nói trên ra, những kiến trúc và trang trí trong Ung Hoà Cung đều có đặc điểm, như Điện Pháp Luân là kiến trúc hình chữ thập, đỉnh Điện bắt chước phong cách Tây Tạng xây dựng 5 tháp mạ vàng, mang nặng đặc sắc kiến trúc dân tộc Tạng, là tinh hoa nghệ thuật văn hoá Hán Tạng; Trong Ung Hoà Cung có Bia đá, văn bia “Lạt Ma Thuyết” do hoàng đế nhà Thanh viết, ghi rõ cội nguồn của Lạt Ma giáo và chính sách của nhà Thanh đối với Lạt Ma giáo, viết bằng tiếng Hán, Mãn, Mổng Cổ và Tạng, thể hiện đoàn kết dân tộc v.v. Kể từ khi mở cửa năm 1981 đến nay, mỗi năm có hàng trăm nghìn người trong nước và nước ngoài đến Ung Hoà Cung thắp hương và thờ phật, tham quan du lịch. Hiện nay Ung Hoà Cung không những là thánh địa phật giáo, còn là bảo tạng nghệ thuật văn hoá Hán, Mãn, Mổng Cổ và Tạng.
Ung Hoà Cung là một trong những chùa phật giáo Tây Tạng nổi tiếng trên thế giới. Diện tích hơn 60 nghìn mét vuông, có hơn nghìn ngôi điện. Cung Hoà Cung vốn là dinh thự của nhà vua thứ hai của nhà Thanh dựng cho con trai thứ 4 của ông năm 1694. Năm 1723, vị hoàng tử này lên ngôi hoàng đế, dời dinh thự vào Hoàng Cung. Nhà vua cho sửa lại Ung Hoà Cung một nửa làm hành cung, nửa khác tặng cho Lạt ma Chang-gia-hu-tu-cơ-tu làm chùa của Hoàng giáo.
Hoàng giáo là một dòng của Lạt ma giáo, người sáng lập Lạt ma giáo Cha-cơ-ba đi tu từ lúc 8 tuổi, 17 tuổi đến Tây Tạng nghiên cứu Lạt ma giáo, sau này trở thành giáo phái cầm quyền Tây Tạng, vì thành viên của giáo phái này mặc áo vàng, cho nên gọi là “Hoàng giáo”. Cha-cơ-ba có đóng góp to lớn đối với cải cách giáo lý Lạt ma giáo. Đạt Lai và Ban Thiền đều là học trò xuất sắc của Cha-cơ-ba.
Ung Hoà Cung có nhiều cổ vật và kiến trúc cổ, trong đó nổi tiếng nhất là ba cổ vật được coi là “ba tuyệt”.
Một tuyệt là núi năm trăm La Hán ở hậu điện Điện Pháp Luân. Núi cao gần 4 mét, dài hơn 3 mét, do gỗ đàn hương điêu khắc mà thành. Từ xa nhìn bộ điêu khắc này có cảnh rừng yên tĩnh, cây tùng xanh biếc, tháp bảo linh lung, ngôi đình cổ, hang động sâu, nhiều lối đi uốn khúc, thang đá nối liền với cầu nhỏ trên dòng nước suối. Nhìn gần, thủ pháp điêu khắc tỷ mỉ, thế núi nhấp nhô thích đáng. Theo hướng đi của núi, năm trăm la hán ngự trong đó, dù ngoài hình nhỏ, nhưng cái nào cũng tinh xảo, muôn vẻ muôn mặt, rất sinh động, là tác phẩm nghệ thuật quý báu kết hợp tạo hình và nghệ thuật điêu khắc. Đáng tiếc là trải qua chiến tranh, La Hán trên núi chỉ còn 449.
Hai tuyệt là tượng phật Di Lạc trong Các Vạn Phúc. Các Vạn Phúc lại gọi là Lầu Đại Phật, là ngôi điện cao nhất trong Ung Hoà Cung. Nó cao hơn 30 mét, tất cả kiến trúc đều làm bằng gỗ. Nhìn từ bên ngoài, trông như một toà nhà cao 3 tầng, nhưng nhìn bên trong thì là một ngôi điện không có sàn ngăn cách, chính giữa là tượng phật Di Lạc bằng gỗ đàn hương trắng lùng danh thế giới. Tượng phật Vi Lạc này cao 26 mét, trong đó có 8 mét chân dưới mặt đất, 18 mét ở ngoài mặt đất, đường kính 8 mét, cả tượng phật nặng 100 tấn, là tượng độc mộc điêu khắc trên lớn nhất trên thế giới. Năm 1979 tu sửa, người ta phát hiện gỗ đàn hương chôn dưới đất trải qua 200 năm đến nay chất gỗ vẫn cứng rắn và toàn vẹn, thể hiện đầy đủ trình độ cao siêu của nhà nghệ thuật thời cở TQ về công nghệ gỗ điêu khắc và bảo vệ cổ vật.
Ba tuyệt là phật gỗ Đàn trong Lầu chiếu phật. Đây là một bức tượng phật Thích Ca Mau Ni làm bằng đồng. Khám thờ phật từ mặt đất đến thẳng đỉnh nhà, chiếm hai tầng không gian ngôi lầu trên và dưới, trong và ngoài chia thành ba lớp. Khi ánh nắng chiếu vào, tượng phật nghiêm túc. Hai chiếc cột gỗ có điêu khắc con rồng vàng chống đỡ Khám thờ phật, có 99 con rồng xung quanh, khéo léo tuyệt vời.
Ngoài “ba tuyệt ” nói trên ra, những kiến trúc và trang trí trong Ung Hoà Cung đều có đặc điểm, như Điện Pháp Luân là kiến trúc hình chữ thập, đỉnh Điện bắt chước phong cách Tây Tạng xây dựng 5 tháp mạ vàng, mang nặng đặc sắc kiến trúc dân tộc Tạng, là tinh hoa nghệ thuật văn hoá Hán Tạng; Trong Ung Hoà Cung có Bia đá, văn bia “Lạt Ma Thuyết” do hoàng đế nhà Thanh viết, ghi rõ cội nguồn của Lạt Ma giáo và chính sách của nhà Thanh đối với Lạt Ma giáo, viết bằng tiếng Hán, Mãn, Mổng Cổ và Tạng, thể hiện đoàn kết dân tộc v.v. Kể từ khi mở cửa năm 1981 đến nay, mỗi năm có hàng trăm nghìn người trong nước và nước ngoài đến Ung Hoà Cung thắp hương và thờ phật, tham quan du lịch. Hiện nay Ung Hoà Cung không những là thánh địa phật giáo, còn là bảo tạng nghệ thuật văn hoá Hán, Mãn, Mổng Cổ và Tạng.