12B1 CHUYÊN TOÁN 1989-1992

Chào mừng bạn đến thăm ngôi nhà của chúng tôi - Lớp 12B1 Chuyên Toán (1989-1992) - Đại học Vinh.

Nếu bạn là thành viên thì tại sao bạn không đăng nhập đi nhỉ? Chúng tôi luôn vui mừng khi đón bạn trở về ngôi nhà này. Đừng nên ẩn dật hoặc bỏ đi bạn nhé.

Nếu bạn là khách xin bạn cứ tự nhiên như ở nhà. Tuy nhiên, đây là diễn đàn của lớp nên bạn không thể đăng ký thành viên được. Chúc bạn có những giây phút thư giãn tuyệt vời với chúng tôi Smile
12B1 CHUYÊN TOÁN 1989-1992

KẾT NỐI BẠN BÈ - HƯỚNG VỀ QUÊ HƯƠNG

chao mung ban den dien dan chuyen toan vinh

Chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn

Share

Re: Chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn

Bài gửi by Gió Lào on 11/9/2009, 20:47

Tấn Mấn có xe rồi thỉnh thoảng lại được đi nhờ về Vinh. Ha ha. Sướng thế!
Đang chờ để có ngày rửa xe đây.
avatar
haopt
Admin

Tổng điểm : 2506
Tổng điểm : 6

Re: Chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn

Bài gửi by haopt on 12/3/2010, 18:06

Một bài nữa của chú Tấn:

Nhưng đồng chí nào đang lái xe, hoặc chuẩn bị lái xe, mua xe cần lưu ý:
Làm sao để thoát chết khi bị kẹt chân "Ga" lúc đang lái xe ???

Bạn
nào đang còn lái xe nên đọc và nhớ kỹ lời khuyên sau đây để làm bửu bối
giải nguy khi lâm nạn KẸT CHÂN GA (!) có thể xảy ra bất cứ loại xe
nào.. không cứ gì xe TOYOTA như trong bài viết sau đây:

LTS:
Trong các ngày qua, hầu hết báo chí, tivi, radio khắp nước Mỹ và kể cả
truyền thông Việt ngữ đều liên tục nói về đợt “recall (thu hồi)” mới
đây của hãng Toyota, một trong các đợt sửa chữa quy mô lớn nhất và để
lại hậu quả nặng nề cho tiếng tăm của nhãn hiệu này. Hơn hết, đối với
người tiêu dùng, lỗi “chân ga kẹt thảm sàn” lúc xe đang chạy là nguy cơ
chết người.
Nhật báo Việt Herald xin trình bày lại đề tài “Làm sao
để thoát chết khi kẹt chân ga,” từng đăng tải trong số báo Việt Herald,
Chủ Nhật 6 tháng 12, 2009.
Đã có trường hợp tai nạn thảm khốc gây
chết người, vì tài xế không biết phải làm sao khi chân đạp ga bị kẹt
dính luôn, giống như đang có kẻ vô hình nhấn ga hết tốc lực giùm người
lái mà không ai chống lại được.
- Lexus ES350 đời 2010, một trong
các kiểu xe của hãng Toyota có thảm sàn dễ chẹt cứng chân ga, mà hãng
đang thông báo cho “recall.” (Hình: netcarshow.com)
Hôm 28-8 vừa
qua, cảnh sát viên Mark Saylor của tiểu bang California, ngoài giờ làm
việc, lái xe chở theo 3 người nhà thì gặp tình huống đáng tiếc: Chân ga
kẹt cứng, xe rú lên phóng như bay.
Theo một bài báo của “San Diego
6” nói về câu chuyện đáng tiếc trên: 2 phút sau khi mọi người trên
chiếc xe Lexus ES đời 2009 gọi tổng đài 911 và kêu cứu thảm thiết, cảnh
sát đến nơi thì thấy chiếc xe đã bị tông nát, người chết và bị thương
nằm lăn lóc.
Đến ngày 29-9 vừa qua, hãng Toyota cho biết 3.8 triệu
xe do hãng sản xuất đang chạy tại Mỹ có thảm sàn bị xê dịch, dễ làm kẹt
chân ga, khiến xe tăng tốc ngoài ý muốn, gây tai nạn.
Trong khi chờ Toyota sửa, khách hàng được khuyên gỡ bỏ thảm sàn dưới chân tài xế, và đừng gắn thảm mới.

Các
xe bị “recall” là Camry 2007 to 2010, Avalon 2005 to 2010, Prius 2004
to 2009, Tacoma 2005 to 2010, Tundra 2007 to 2010, Lexus ES350 2007 to
2010, Lexus IS250 và IS350, đời 2006 to 2010. Highlander 2008 to 2010,
Corolla 2009-2010, Venza 2009-2010, Matrix 2009-2010, Pontiac
2009-2010, Rav4 2009-2010, Sequoia 2008 to 2010.


Không
phải chỉ có chuyện thảm sàn xe, một nguyên nhân cơ khí nào khác cũng có
thể khiến xe kẹt chân ga, như kẹt dây cáp hoặc mối nối kéo van xăng,
hoặc thậm chí van xăng bị trục trặc.

Nếu một ngày nào đó chúng
ta gặp phải trường hợp trên, phải hành động làm sao để cứu bản thân
mình và những người thân yêu đang đi chung xe với mình ?

* NHỮNG BƯỚC CỨU NGUY :
Nhiều
người khá ngạc nhiên khi mới đây, tạp chí Consumer Reports chuyên trắc
nghiệm mọi vật dụng, sản phẩm và dịch vụ dành cho người
tiêu thụ,
đưa ra kết quả nghiên cứu nói rằng trong trường hợp xe lồng lên như
ngựa, chạy nhanh lên... vì kẹt chân ga, thì động tác đạp chân thắng
“không đủ” để thoát hiểm.

Hãy thuộc lòng 4 bước sau, theo Consumer Reports, hầu có thể cứu mạng mình và nhiều người khác :
1. Đầu tiên, quan trọng nhất: Lập tức đẩy cần số qua “Neutral,” là nấc có chữ N, thường là màu xanh lá cây.
2. Đạp và giữ thắng, chứ “đừng nhấp/nhồi thắng,” trong khi đó tiếp tục lái xe vào lề hoặc thoát khỏi xa lộ, vào nơi an toàn.
3. Tắt máy trong khi cần số vẫn đang để ở vị trí Neutral, là nấc có chữ N màu xanh lá cây đã nêu trên.
4. Khi xe đã tắt máy, đẩy cần số qua vị trí Park, là nấc có chữ P, như vẫn hay dùng khi đậu xe.

Hầu
hết tài xế quen lái xe có hộp số tự động thì ít để ý tới vị trí “N”
trong các nấc gạt cần số. Nhiều xe lại có cấu trúc "cần sang số" hơi
đặc biệt khiến chúng ta bối rối, như BMW, Mercedes chẳng hạn.
Những
tình huống nguy hiểm cận kề trong gang tấc lại không phải là lúc để suy
nghĩ... Vậy thì phải chuẩn bị làm sao, xin đọc phần sau.

- Thực tập trước:
Bạn
hãy lái xe vô bãi vắng, hoặc sân đậu xe rộng rãi thênh thang ở đâu đó
vào ngày nghỉ, thực tập động tác vừa lái xe vừa đẩy cần số qua nấc chữ
“N” (Neutral).

Tốt nhất là tập 4 bước đã giải bày nói trên,
trong khi chạy xe ở tốc độ bình thường hoặc chầm chậm thôi. Thử tới thử
lui cho quen tay.

Cứ thực tập cho đến lúc có thể đưa tay gạt "cần số" mà chỉ cần liếc mắt thật nhanh, không cần cúi đầu xuống nhìn tìm, dò dẫm.

Nhật báo Việt Herald có thử làm rồi, không khó và cũng không mất thì giờ đâu, nhưng cứu mạng chúng ta đấy.

*Các lưu ý quan trọng:
1. Đừng hoảng lên mà tắt máy:
Chuyện
tắt máy xe cũng chẳng giúp xe đi chậm lại bao nhiêu so với việc gạt cần
số qua “N (Neutral)” nhưng nó lại làm cho tay lái cứng ngắc, khó điều
khiển xe trong lúc nguy biến.
Sáng dậy ngồi vào xe đi làm, khoan mở máy, bạn thử bẻ lái thì biết.
Đó
là chưa kể đến chuyện tắt máy xe xong, xe còn chạy vù vù, bạn đang loay
hoay bẻ lái, tay lái bị “lock,” khóa cứng lại cái cụp, là tiêu tùng !!!

(Hãy xem biết: Khi lái xe tới chỗ làm rồi, sau khi tắt máy, bạn
ráng xoay qua xoay lại tay lái thì biết: Nó kêu cái cụp là khóa cứng
luôn. Đến khi xỏ chìa khóa mở máy lại, xoay xoay tay lái lần nữa thì nó
mới nhả ra).

2. Đừng hoảng lên mà nhấp thắng khi cần gạt số “chưa” đẩy về “N”.
Chỉ
nội cái chuyện bạn nhồi thắng khi chân ga đang kẹt cũng khiến chiếc xe
tự động sang qua số thấp và dùng hết sức mạnh cơ khí để kháng cự lại,
nếu xe dùng hộp số tự động.
Nhiều người đã có kinh nghiệm này khi
lái trên xa lộ: Khi chúng ta nhấn “mạnh” chân ga để vượt qua một chiếc
xe khác hoặc để tăng tốc độ, người lái dễ dàng cảm thấy xe chuyển qua
số thấp hơn và mạnh hơn, máy rú lên đẩy xe vọt nhanh.
Nếu bạn nhấp
thắng (“đạp-buông-đạp” luân phiên) thì tình hình càng tệ hại hơn nữa.
Khi đó chân thắng cũng cứng ngắc luôn, theo trắc nghiệm của tạp chí
Consumer Reports.

3. Bài viết này có tính “tham khảo và chia
sẻ thông tin,” không phải là cẩm nang cam kết bảo đảm an toàn. Nếu có
quý vị độc giả nào trong lúc thực tập mà tông gốc cây, hàng rào, hoặc
bị cảnh sát hỏi thăm, thì bài báo xin miễn trách nhiệm và không bình
luận.

KẾT LUẬN:
- Khi xe kẹt chân ga, động tác thắng xe chỉ hữu dụng khi đi kèm với việc đẩy cần số qua nấc “N.”
- Khi đã gạt cần số qua “N,” hãy đạp thắng và giữ như vậy trong khi lái xe vào lề hoặc thoát khỏi luồng lưu thông nguy hiểm.
Lúc
đó máy xe tha hồ rú rít, thậm chí gầm lên dữ dội vì xe đang bị đạp hết
ga. Đừng sợ tiếng máy hoặc lo chuyện hư xe, hư máy. Mà hãy lo cho mạng
sống của mình và của những người thân đi cùng



ĐẤT KHÁCH MUÔN TRÙNG SAO NHỎ HẸP
QUÊ NHÀ MỘT GÓC NHỚ MÊNH MÔNG
avatar
haopt
Admin

Tổng điểm : 2506
Tổng điểm : 6

Re: Chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn

Bài gửi by haopt on 18/5/2010, 11:19

Lâu rồi không thấy anh em tham gia topic này nữa nhỉ? Đề xuất dã ngoại lâu rồi mà vẫn chưa thực hiện được, không biết bao giờ mới đến tháng 10???
Hôm vừa rồi xem lại bằng lái mới giật mình: bằng của mình sắp hết hạn (có giá trị đến ngày 13/07/2010) như vậy là cũng có thêm mấy đồng chí sắp hết hạn giống mình: Cảnh, Tùng. Hình như mấy chú này để bằng mốc rồi nên không chịu quan tâm. Tình hình này nếu mà thi lại thì chắc là như mới luôn. Mình đã nhờ Niên lấy hồ sơ vì trước thi bằng lái ở Trường Cảnh sát. Thông tin và thủ tục thế nào nhờ Niên liên hệ và hỗ trợ nhé.



ĐẤT KHÁCH MUÔN TRÙNG SAO NHỎ HẸP
QUÊ NHÀ MỘT GÓC NHỚ MÊNH MÔNG

Sponsored content

Re: Chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn

Bài gửi by Sponsored content


    Hôm nay: 16/1/2019, 21:19